Rừng nhiệt đới ở Mỹ và sức quyến rũ của nó

Tôi đang lái xe dọc theo tuyến đường 101 ở phía Tây Bắc bang Washington trong chiếc xe nhỏ thuê được, sự thật luôn luôn là tôi thường xuyên lái xe cùng một đường cao tốc như ở miền Nam California, nơi tôi sống. Có một vài điểm tương đồng khác, mặc dù: Không khí ở Washington hơi lạnh tê tái, trong lành sạch sẽ. Mùi hương ngọt ngào của trái đất ẩm ướt dường như theo sát tôi bất cứ nơi nào tôi đến, trong nhà hoặc ở ngoài. Và ngay sau khi tôi rời Port Angeles – một thị trấn nhỏ trên đường 101 là chuyến đi phà 90 phút chớp nhoáng đến Victoria, British Columbia, qua eo biển Juan de Fuca – đến Vườn quốc gia Olympic, trời bắt đầu mưa và đã làm không dừng lại cho đến khi tôi rời khỏi bảy giờ sau đó.

Bằng một cách nào đó, chính xác là những gì tôi muốn hy vọng. Tôi đã lên kế hoạch trải nghiệm một ngày trong Rừng nhiệt đới Hoh, một trong những khu rừng nhiệt đới duy nhất ở Hoa Kỳ. (Đây cũng là cách của tôi nói “chúc mừng sinh nhật” đến hệ thống vườn quốc gia của chúng tôi, đã bước qua tuổi 100 vào tháng Tám.) Sử dụng thị trấn nhỏ ven biển quanh co Port Townsend (khoảng hai giờ lái xe từ Seattle bằng số tiền thuê 25 đô một ngày) theo dự toán của tôi, tôi đặt ra để tận hưởng những gì tuyệt vời nhất mà Washington mang lại: một số cuộc đi bộ đường dài trong một khung cảnh tuyệt đẹp kết hợp với một khách sạn mang phong cách riêng. Tôi đã có thể làm tất cả điều này thậm chí là tốt hơn mà không đặt quá nhiều áp lực vào chiếc ví của tôi.

“Trời đang mưa!” Tôi đã nhờ sự giúp đỡ khi tôi dừng lại ở lối vào rừng nhiệt đới, và ngay lập tức nhăn mặt nghe có vẻ ngốc nghếch làm sao. Các nhân viên dịch vụ Vườn quốc gia thân thiện để mọi thứ tự nhiên. Anh gọi lại “có thể làm điều đó ở đây”. Hoh có lượng mưa khổng lồ 12 đến 14 khối mỗi năm. Trong chuyến đi dài đến lối vào của rừng, tôi cảm thấy như thể tôi bị thiêu đốt bởi sự ẩm ướt và tán lá. Các loài dương xỉ trên mặt đất trở nên tươi tốt và dày đặc hơn, và rêu và địa y bao gồm các lá phong Oregon, cây vân sam Sitka và linh sam Douglas đa dạng hơn và có màu xanh đậm hơn.

Tôi đã trả 25 đô tiền phí vào cổng, ban đầu có nghe có vẻ hơi quá, nhưng ít hơn khi tôi biết được thẻ ra vào cần cho một chiếc xe, và tất cả những hành khách trên xe, trong bảy ngày. (Môt năm chỉ hơn 25 đô) “Bằng cách này,” các kiểm lâm viên cho biết thêm, “đây chủ yếu là khu rừng lá kim. Một số người đến đây mong đợi nó là rừng Amazon; Tôi không chắc chắn lý do tại sao.”

Du khách tiềm năng đến Hoh nên nhớ mặc trang phục thích hợp: một chiếc áo khoác không thấm nước đáng tin cậy và giày ống đi bộ đường dài tốt, vớ dày ở mức tối thiểu. Đừng đánh giá thấp tầm quan trọng của vớ – giày ống của sẽ không được sử dụng nhiều nếu không có chúng. Một đôi ghệt, giữ chân của bạn ít khô hơn và ngăn không cho các mảnh vỡ vào giày của bạn, nó cũng có giá trị của nó, quá (bạn có thể mua được một cặp khá tốt khoảng ít hơn 20 đô). Tôi đã mua được nhiều giày hiệu Chaco khoảng dưới 60 đô ở trang Amazon), chiếc áo khoác mỏng của tôi không có giá trị.  Trong vòng một giờ trong rừng, tôi đã bị ngấm nước.

May mắn thay, những lần đi bộ khá tốt, tôi đã sẵn sàng để làm việc dù cho bất kỳ sự khó chịu nào về thể chất. Tôi đi bộ đến tán rêu và đường mòn vân sam tự nhiên, mỗi đường gồ ghề dài khoảng một dặm dài – cũng như một phần của đường mòn sông Hoh, một chuyến đi 18 dặm về phía chân núi Olympus. Tảng rêu là đặc biệt rất đẹp. Những cây lá kim khổng lồ trải dài trên bầu trời, 200 bước chân hoặc cao hơn.

Trên thảm rừng, những cây mới mọc ra từ những gốc cây của tổ tiên chúng. Gần như mọi bề mặt, sống hay chết, rêu mọc xù xù. Loại rêu đó, chuyển hóa,là một chất hấp thụ âm thanh tuyệt vời – cả khu rừng đã có một sự yên tĩnh đến kỳ lạ nhờ nó.

Tôi đến thành phố Port Townsend để làm thủ tục tại khách sạn của cục lãnh sự cũ trên đường Walker (125 đô hợp lý cho một đêm). Cindy Madsen, chủ sở hữu khách sạn nhỏ nhà trọ với bạn của mình, Nathan Barnett, giải thích các quy tắc của ngôi nhà với một hiệu quả cực ngầu (Họ cũng ăn mặc quần áo hiệu Victoria). Tôi sớm được thư giãn và nhìn xung quanh – dường như nếu tôi có chuyến đi nhiều hơn hoặc ít hơn, Cindy và Nathan sẽ là những người chủ nhà không can thiệp.

Phòng của tôi, ở tầng trên của khách sạn, khá ấm cúng với phong cách trang trí để phù hợp theo chủ đề Victoria, và một chiếc giường rất thoải mái. Có những món quà lưu niệm thú vị và các di tích trong cả nhà: một bộ áo giáp, sách cũ, nhạc cụ qua các thời kỳ và bàn bi-a đáng yêu được phục hồi lại trong tầng hầm.

Tôi cần phải khám phá thêm, vì vậy tôi đã đi bộ. Port Townsend là một thị trấn đi bộ tuyệt vời, mặc dù thỉnh thoảng thiếu khu vực đi bộ trên đường của nó. Con đường Water, con đường chính, có nhiều cửa hàng và phòng trưng bày dễ thương và đắt khách. Cũng có một số địa điểm đáng giá như: nhà hát Rose, mà mở ra như một nhà hát kịch vào năm 1907 và ngày nay phục vụ nước trái cây và chiếu những bộ phim mới nhất hay về nghệ thuật (vé xem thường là 9 đô hoặc 10 đô, tùy thuộc vào chương trình).

Cửa hàng Clothes Horse and Fancy Feathers, những cửa hàng đồ đã sử dụng ở các tầng khác nhau của tòa nhà trên đường Water, có một sự lựa chọn quần áo đã sử dụng chất lượng cao. Đi xuống đường phố, có một cửa hàng theo phong cách steampunk (cổ điển) gọi là World’s End, phục vụ một ngách nhỏ trong cộng đồng – có một lễ hội steampunk hàng năm tại Port Townsend.

Tôi đi ngang qua một công viên trượt băng trên đường Monroe, đi thuyền neo đậu khi tôi đến Doc’s Marina Grill, nhìn ra mặt nước. Tôi đã tận dụng giờ hạnh phúc phóng khoáng của Doc bằng cách ngồi bên cạnh một hố lửa lớn trên sân hiên ngoài trời và đặt mua một cốc bia tươi (3.75 đô) và lựa chọn những dĩa nhỏ: thịt ahi poke, tôm bỏng ngô và sò hấp (mỗi món 5 đô).

Tôi đã nói chuyện và chia sẻ thức ăn của tôi (tôi đã đưa ra quá nhiều cách) với Alanna Dailey, một nhạc sĩ trẻ lớn lên ở thị trấn. Port Townsend “là rất tuyệt bằng nhiều cách, nhưng nó thực sự có thể thu hút bạn,” cô nói. Thật vậy, cô đã cảm thấy cần phải thoát ra, và đã dành một năm trước đây làm việc tại Pháp. Cô nói thêm, bông đùa rằng: “Hãy cẩn thận; trước khi bạn biết nó, bạn sẽ kết hôn và có bốn đứa con.”

Cô ấy và tôi đã đi đến gần Công viên Chetzemoka sau khi ăn uống và trò chuyện. Chúng tôi đã nói chuyện về lịch sử của thị trấn, và nó như thế nào, mặc dù người nghỉ hưu đi du lịch, và một dòng tiền mới gần đây. Chúng tôi tình cờ qua công viên tối, sử dụng điện thoại di động của tôi để phát sáng, ngồi xuống xích đu bằng lốp xe lớn. Chúng tôi đong đưa qua lại trên đó. “Ban đầu chúng tôi cho là Seattle,” cô ấy nói. “Giống như, thành phố chính trong tiểu bang.” Port Townsend đã từng là một thị trấn bùng nổ dân số ở thế kỷ 19, nhưng sự tăng trưởng lại chậm.

Chúng tôi leo xuống một đường dẫn đến một bãi biển nhỏ và có đá, nhưng đẹp. Cô ấy đã kể tôi nghe một vài câu chuyện hài hước và hơi xấu hổ về những điều đã xảy ra trong công viên khi cô lớn lên. Chúng tôi đứng đó và lắng nghe tiếng sóng vỗ bờ. Trời hầu như tối hoàn toàn. Cô ấy không chắc mình muốn đi xung quanh Port Townsend mãi như vậy, cô nói, nhưng rất thích. Thật khó mà không đồng ý